'Bị bắt đăng ký lớp Tiếng Anh liên kết khi nhập học cho con'

19/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự Ý Kiến
'Bị bắt đăng ký lớp Tiếng Anh liên kết khi nhập học cho con'

"Tôi cho rằng, cần cấm các trường xếp giờ học các lớp Tiếng Anh liên kết với trung tâm bên ngoài lẫn vào buổi học chính khóa và khiến phụ huynh gần như bị buộc phải đăng ký. Có liên kết thì phải mở lớp riêng, sau buổi học chính, cháu nào cần thì đăng ký học, vậy mới là tự nguyện. Đằng này, tôi vừa nhập trường cho con đã bị dí vào tay tờ đăng ký học Tiếng Anh liên kết với trung tâm bên ngoài.

Dù từ chối vì bản thân thấy lớp dạy học ở trình độ bắt đầu mà con tôi đã thông thạo tiếng Anh rồi, học rất phí thời gian, nhưng tôi vẫn bị nhân viên tuyển sinh của nhà trường gạt phăng đi. Cuối cùng, để nhập học cho con, tôi buộc phải ký vào tờ đăng ký tự nguyện trong bực dọc. Tôi không muốn con đi học mà bị thầy cô ghim, vì có mẹ cứng đầu, cứng cổ".

Đó là chia sẻ của độc giả Còn Thở xung quanh thực trạng nở rộ môn học tăng cường, liên kết tại các cơ sở giáo dục công lập. Việc trường liên kết với các tổ chức, đơn vị bên ngoài để tổ chức các lớp học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài không bị cấm. Dù các Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định đây là môn học tự nguyện, các trường chỉ được tổ chức ngoài giờ học chính khóa.

Quy định cũng nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc học sinh tham gia. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều phụ huynh bức xúc vì cho rằng bị ép buộc phải tham gia các lớp này dù không có nhu cầu, nếu không sẽ ảnh hưởng đến con.

Cùng chung nỗi bức xúc trước hoạt động dạy môn liên kết, bạn đọc Nguyenducgiang bình luận: "Con tôi học lớp 1, mỗi tuần có hai tiết Tiếng Anh nhưng bị cắt một tiết chuyển sang dạng liên kết. Đơn vị giảng dạy và học phí đều do nhà trường tự đưa ra, phụ huynh buộc phải chấp nhận, rất vô lý. Tôi có hỏi thì cô giáo bảo học sinh nào không đăng ký học thì sẽ phải vào lớp riêng và cũng không được bù tiết Tiếng Anh kia".

>> 'Ép con phải đạt 8.0 IELTS trong hai năm dù tiếng Anh bập bẹ'

Đồng quan điểm, độc giả Sông Đông bức xúc: "Vẫn nhớ con tôi ngày học cấp một, trường cũng dạy tiếng Anh liên kết. Mặc dù là tự nguyện, nhưng xen kẽ giữa hai tiết chính khóa. Con tôi không đăng ký học, nên cứ tiết đó là bị dẫn lên thư viện ngồi, gần như kiểu bị cô lập Trong khi nếu làm đúng, thì trường phải chuyển tiết này xuống cuối buổi, em nào học thì ở lại, em nào không học thì được về sớm mới phải".

Chấp nhận cho con tham gia học Tiếng Anh liên kết, tuy nhiên bạn đọc Senza fine vẫn bày tỏ hoài nghi: "Tôi rất ủng hộ việc nhà trường cho các cháu học thêm các môn Tin học, STEM, Tiếng Anh liên kết ngay trong trường, vì thời đại này các môn đó đều rất cần thiết. Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy phải đảm bảo, chứ không phải chỉ là hình thức.

Con tôi đi học nhiều lần về kể vào tiết đó các cô không dạy mấy mà lại bật TV cho cả lớp xem. Giáo viên Tiếng Anh người nước ngoài chất lượng không tốt thì các con học cũng như không. Tôi không tiếc tiền cho con học, nhưng nhà trường nên xem xét và chọn lựa các trung tâm giảng dạy hiệu quả, chứ nếu chỉ cưỡi ngựa xem hoa thì gây lãng phí thời gian và tiền bạc của phụ huynh và học sinh".

Nhấn mạnh cần chấn chỉnh hoạt động dạy môn liên kết, tăng cường, độc giả Martell kết lại: "Để minh bạch, theo tôi nên sắp xếp buổi riêng cho những em có nhu cầu học các môn liên kết, tuyệt đối không xen môn, tiết ngoại khóa vào thời lượng chính khóa. Và như thường lệ, hai chữ 'tự nguyện' trong trường luôn đa nghĩa, mơ hồ, khó xác định.

Cũng nên làm rõ quyền lợi của người đứng đầu nhà trường trong việc dạy liên kết này. Lựa chọn các đơn vị liên kết theo quy trình nào? Học sinh nghỉ trưa tại trường thì đòi thu thêm tiền trông, tiền điện, tiền khấu hao vật chất, còn cho đơn vị khác vào mở khóa học thu tiền của học sinh thì trường được gì?".

Việt Thành tổng hợp

'Học sinh Việt phải học tiếng Anh từ quá sớm' Học sinh tốt nghiệp phổ thông chưa giao tiếp tốt tiếng Anh Tốn chục triệu đồng mỗi tháng luyện thi IELTS Tôi chẳng biết học tiếng Anh để làm gì 'Trình độ tiếng Anh lớp 3 dù học chuyên Anh lớp 9' 'Người Việt tốn quá nhiều thời gian cho việc học tiếng Anh' 'Học sinh Việt phải học tiếng Anh từ quá sớm' Học sinh tốt nghiệp phổ thông chưa giao tiếp tốt tiếng Anh Tốn chục triệu đồng mỗi tháng luyện thi IELTS Tôi chẳng biết học tiếng Anh để làm gì 'Trình độ tiếng Anh lớp 3 dù học chuyên Anh lớp 9' 'Người Việt tốn quá nhiều thời gian cho việc học tiếng Anh'
Tin liên quan
Tin Nổi bật