'Dời ga Sài Gòn về Bình Triệu lợi cả đôi đường'

11/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự Ý Kiến
'Dời ga Sài Gòn về Bình Triệu lợi cả đôi đường'

Tôi không đồng ý với quan điểm di dời ga Sài Gòn ra Dĩ An vì khiến người dân phải đi xa hơn 25 km. Còn nếu chuyển ga mới về Bình Triệu thì theo tôi hoàn toàn khả thi. Cách đây hớn 40 năm, lúc chuyển nhà từ Hà Nội vào TP HCM, lần đầu tiên tôi xuống ga Bình Triệu khi đi tàu hỏa. Lúc đó tôi mới 10 tuổi, và ga Sài Gòn còn nằm ở vị trí Bình Triệu này.

Cảm nhận của tôi lúc đó là khu vực này còn vắng vẻ, đúng tính chất ngoại thành (còn gọi là huyện Thủ Đức). Sau này, người ta di dời ga Sài Gòn vào khu Hòa Hưng, quận 3 cho gần trung tâm, để thuận tiện cho khách đi lại, và cũng là để đảm bảo doanh thu cho ngành đường sắt, âu cũng là hợp lý.

Tuy nhiên, giờ đây, Sài Gòn đã mở rộng nhiều, huyện Thủ Đức giờ đã là TP Thủ Đức. Ngay khu Bình Triệu với QL13 và đường Phạm Văn Đồng chạy thẳng vào sân bay Tân Sơn Nhất, đi Bình Dương và Đồng Nai, rất sầm uất với xe cộ chạy tấp nập mỗi ngày. Thế nên, nếu bảo rằng đây không phải trung tâm thì cũng thật nực cười.

>> 'Dời ga tàu hỏa ra Bình Triệu' và bài học từ Bến xe Miền Đông mới

Từ ga Bình Triệu, đi qua cầu Bình Triệu, Bình Lợi là tới quận Bình Thạnh, quận 1, Gò Vấp, Tân Bình... phải nói là cực kỳ thuận lợi cho giao thông. Vậy tại sao chúng ta còn chần chừ mà không dời ga Sài Gòn ra Bình Triệu? Làm vậy, tôi tin rằng sẽ vô cùng thuận tiện cho hành khách di chuyển mà vẫn đảm bảo doanh thu cho ngành đường sắt.

Chứ như hiện giờ, tàu ra vào ga Hòa Hưng phải đi ngang qua bao nhiêu con đường nội đô. Nếu đúng vào giờ cao điểm thì kẹt xe là điều khó tránh, ảnh hưởng tới giao thông đường bộ của cả thành phố.

Ngay cả ý tưởng làm cầu trên cao từ Bình Triệu vào Hòa Hưng theo tôi cũng là không khả thi, nếu không muốn nói là không thể nào làm được vì diện tích ga Hòa Hưng đã quá nhỏ, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng khu này cũng là rất khủng khiếp.

>> Ai bỏ 450.000 đồng đi taxi đến bến xe miền Đông mới?

May mắn, tôi có dịp đi nhiều nước trên thế giới và thấy đa phần các ga lớn đều nằm ở trung tâm và kết nối với ga Metro hay xe buýt. Tuy nhiên, tàu chạy từ ga trung tâm đó ra đến điểm tạm gọi ngoại thành không được cắt qua đường trong thành phố. Hiểu nôm na là giao thông đồng mức. Thay vào đó, tàu buộc phải chạy ngầm dưới đất và chỉ chui lên khi ra ngoại thành, hoặc chạy trên cầu cao.

Với tình hình hiện tại của ga Sài Gòn, tôi cho rằng, phương án khả thi và hiệu quả nhất là giải tỏa thêm khu Bình Triệu rồi xây dựng nhà ga Sài Gòn mới ở đây.

Hà Tuấn

Tin liên quan
Tin Nổi bật