Hai ly rượu báo hại tôi bị phạt nồng độ cồn ngày bố nhập viện cấp cứu

19/09/2024
|
0 lượt xem
Thời Sự Ý Kiến
Hai ly rượu báo hại tôi bị phạt nồng độ cồn ngày bố nhập viện cấp cứu

"Tôi ở khu vực biên giới phía Bắc. Có lần, bạn tôi ở Cà Mau ra công tác, tạt ngang 45 km đường rừng để vào thăm tôi. Chúng tôi uống với nhau hai ly rượu nhỏ rồi vội chia tay, chẳng biết từ nay đến lúc nghỉ hưu còn cơ hội gặp lại nhau không?

Tôi thường ở cả tháng trong rừng mới về nhà. Hôm đó, sau khi bạn tôi về được 30 phút thì tôi nhận được tin bố ở nhà bị đau bụng nguy kịch. Lúc đó, tôi không dám tự lái xe vì mới uống rượu, sợ bị thổi phạt nồng độ cồn, phải chạy khắp nơi nhờ người chở về mà không có ai. Cuối cùng, bí quá, tôi đánh liều tự lái xe về.

Mặc dù lúc đó, tôi hoàn toàn tỉnh táo, không thấy bị ảnh hưởng gì sau hai chén rượu nhỏ. Thế nhưng, khi chạy ra đến thị trấn, tôi bị CSGT yêu cầu thổi nồng độ cồn và bị xử phạt vì vượt quá ngưỡng cho phép (nồng độ cồn bằng 0). Biết mình sai luật nên tôi chấp hành nộp phạt.

Sau đó, tôi thuê xe ôm để vào bệnh viện thăm bố. Lúc này, trong túi tôi không có đủ tiền để nộp viện phí làm phẫu thuật cấp cứu cho bố. Tôi phải chạy đôn chạy đáo, xoay sở mãi mới đủ tiền. Nghĩ lại, tôi thấy áy náy vì đã uống rượu trước khi lái xe, nhưng không dám nói lại với bạn vì sợ bạn buồn. Quả là chuyện uống rượu chẳng thể nào giữ đúng kế hoạch được".

Đó là chia sẻ của độc giả Tuan Anh Doan xung quanh dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nói về dự luật, Bộ Công an bảo lưu quan điểm quy định nồng độ cồn bằng 0 khi điều khiển phương tiện để giúp người lái xe tránh tình trạng "bị ép uống rượu". Tài xế khi tham gia giao thông phải duy trì sự tỉnh táo và phản xạ nhanh để xử lý tình huống bất ngờ xảy ra.

Đồng tình với quan điểm của Bộ Công an, bạn đọc Trieuhung cho rằng: "Với quan điểm tôi, quy định độ cồn bằng 0 tuyệt đối vẫn nên áp dụng. Đã uống rượu, bia thì phải chấp nhận bị xử phạt. Ai uống nhiều từ hôm trước thì phải chấp nhận nghỉ lái xe thêm một ngày. Còn ai uống ít thì từ ba đến sáu giờ là nồng độ cồn sẽ về 0 ngay. Nếu còn nồng độ cồn thì cứ gọi xe ôm công nghệ mà đi cho an toàn, sao phải tranh cãi".

>> 'Giảm tiền phạt để tránh hàm oan người uống một ly rượu uống từ hôm trước'

Ngày 27/6, Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe. Từ đó đến nay, khái niệm nồng độ cồn bằng 0 vẫn luôn là chủ đề gây nhiều tranh luận trái chiều.

Trước những lo ngại về việc máy đo nồng độ cồn có sai số dẫn đến trường hợp bị phạt oan dù bản thân người thôi không uống rượu, bia, độc giả TTN phân tích: "Sai số của thiết bị cũng không làm người không uống rượu, bia hiển thị kết quả nồng độ cồn 0.01 được. Người không uống hoặc do người trước thổi có cồn đọng lại trên máy thì cứ chờ vài phút sau thổi lại là sẽ rõ. Kể cả người có uống rượu bia mà kết quả là số thấp thì chỉ cần chờ 15 phút sau thổi lại là sẽ hết.

Theo tôi, quy định cần giữ nguyên để mang tính răn đe. Ai cũng nghĩ mình uống một ít sẽ không sao, nhưng khi đã uống rồi thì lại thiếu kiểm soát rồi ra đường và gây tai nạn. Mức phạt là để người dân cân nhắc không uống hoặc uống ít thì ráng mà chờ cho đến khi hết cồn trong hơi thở mới được lái xe. Còn xác định uống nhiều thì nên tính trước để đi xe buýt, taxi, xe công nghệ...".

Ủng hộ sự cần thiết của quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe, bạn đọc CrazyHand kết lại: "Một số người cứ bao biện với đủ lý do để phản đối quy định nồng độ cồn bằng 0. Điều đó chẳng khác nào không đội mũ bảo hiểm nhưng cứ đòi bỏ luật, như vậy là không đúng. Còn đã là máy đo được kiểm định chất lượng thì trừ khi nó bị hỏng hoặc có người can thiệp, chứ không có chuyện máy sai số đến mức quá lớn.

Một số người vẽ ra trường hợp bị bệnh, có cồn nội sinh trong cơ thể, nhưng thử hỏi cả thế giới có bao nhiêu ca như vậy? Và nếu thực sự xảy ra trường hợp đó thì CSGT cũng sẽ có biện pháp để đảm bảo công bằng cho người dân nên chúng ta không phải lo bị phạt oan".

Lê Phạm tổng hợp

Bảo hiểm từ chối bồi thường vì nồng độ cồn lớn hơn 0 'Bị tước giấy phép lái xe 10 tháng vì ly rượu uống từ 15 tiếng trước' 'Nồng độ cồn bằng 0' khiến nhiều người chưa tâm phục Nhiều quán nhậu vẫn đắt khách dù siết nồng độ cồn bằng '0' Kinh doanh quán ăn như tôi kiệt quệ sau nồng độ cồn bằng '0' Kích cầu quán ăn sau nồng độ cồn bằng '0' Bảo hiểm từ chối bồi thường vì nồng độ cồn lớn hơn 0 'Bị tước giấy phép lái xe 10 tháng vì ly rượu uống từ 15 tiếng trước' 'Nồng độ cồn bằng 0' khiến nhiều người chưa tâm phục Nhiều quán nhậu vẫn đắt khách dù siết nồng độ cồn bằng '0' Kinh doanh quán ăn như tôi kiệt quệ sau nồng độ cồn bằng '0' Kích cầu quán ăn sau nồng độ cồn bằng '0'
Tin liên quan
Tin Nổi bật