Người phụ nữ tìm công lý khi bị lừa quan hệ tình dục

11/09/2024
|
0 lượt xem
Pháp Luật
Người phụ nữ tìm công lý khi bị lừa quan hệ tình dục

Một câu hát lãng mạn từ ca khúc Bollywood nổi tiếng, Sunn Raha Hai Na Tu, xuất hiện trong hộp thư đến Instagram của Mehta, sau đó là lời mời kết bạn. Người gửi là Abhishek Jandial, 27 tuổi, đến từ thành phố Jaipur thuộc bang Rajasthan phía bắc Ấn Độ.

Bị thu hút, Mehta, sinh viên 23 tuổi, chấp nhận lời mời. Những cuộc trò chuyện trực tuyến của họ nhanh chóng nảy nở thành mối tình lãng mạn ngoài đời thực, với những buổi hẹn hò ở nhà hàng và đi dạo trong công viên.

"Anh ấy hứa đối xử với tôi như công chúa. Nhưng cuối cùng tôi lại cảm thấy mình như nô lệ tình dục", Mehta nhớ lại, giọng đầy tiếc nuối.

Jandial, tự nhận xuất thân từ gia đình giàu có, hứa hẹn kết hôn với Mehta. Mehta nói: "Tôi tin anh ấy và sau một năm hẹn hò, tôi đồng ý quan hệ tình dục rồi có thai". Nhưng khi cô chia sẻ tin vui, vẻ ngoài giả tạo của người yêu sụp đổ.

"Tôi bị lừa. Anh ta đã có gia đình và không hề có ý định cưới tôi. Anh ta chỉ dụ dỗ tôi quan hệ tình dục trước hôn nhân", Mehta nói.

Mehta phát hiện bị phản bội khi nhắc nhở Jandial về lời hứa kết hôn. Ngày 30/4, sau nhiều lần cãi vã, anh ta đến nhà cô và hứa đưa bố mẹ đến thu xếp hôn nhân. Nhưng Jandial nhanh chóng bỏ trốn và cắt đứt mọi liên lạc. Chỉ sau khi Mehta nộp đơn tố cáo với cảnh sát, Jandial mới bị phát hiện đang sống cùng vợ trong thành phố và bị bắt.

Ở hầu hết quốc gia, nạn nhân trong những câu chuyện như trên có rất ít cơ hội tìm kiếm công lý. Nhưng theo luật mới của Ấn Độ về hiếp dâm, những người đàn ông dụ dỗ phụ nữ quan hệ tình dục bằng lời hứa kết hôn sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm.

Vào tháng 7, chính phủ cập nhật luật về hiếp dâm vốn tồn tại từ thời thuộc địa, đưa ra quy định xung quanh các mối quan hệ gắn kết dựa trên lời nói dối trong Mục 69 của luật cải cách.

Mehta đề nghị luật sư áp dụng Mục 69 của luật hình sự mới đối với Jandial và yêu cầu mức hình phạt tối đa. Cô nói: "Tôi lo sợ rằng anh ta sẽ không phải chịu trách nhiệm với lý do quan hệ tình dục đồng thuận giữa hai người trưởng thành, nhưng luật mới đã mang lại hy vọng cho tôi". Mehta ước Jandial "mục nát trong tù mãi mãi vì anh ta đã hủy hoại cuộc đời tôi".

Tuy nhiên, một số chuyên gia lo ngại rằng luật hiếp dâm mới mở rộng của Ấn Độ có thể bị lạm dụng để chống lại nam giới.

Sagina Walyat, luật sư tại Tòa án cấp cao Punjab và Haryana, cho biết những phụ nữ cảm thấy mối quan hệ không đi đúng hướng có thể dễ dàng lợi dụng luật mới để trả thù. "Luật rút ra từ những giả định của người phụ nữ (về một mối quan hệ). Trong những trường hợp như vậy, gánh nặng chứng minh được chuyển sang bị cáo", bà Sagina nói.

Ngay sau khi luật mới được thực thi, một tòa án ở bang Kerala đã tuyên trắng án cho một người đàn ông bị một phụ nữ cáo buộc lừa dối để quan hệ tình dục. Phán quyết ngày 9/7 của tòa án nêu: "Không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy sự đồng ý quan hệ tình dục của người khiếu nại trong trường hợp này là dựa trên hiểu lầm về lời hứa kết hôn hay phương diện khác".

Trong khi đó, Satwinder Satti, Chủ tịch của Abb Nahi, một tổ chức giúp đỡ những phụ nữ bị bỏ rơi, cho biết có thể rất ít phụ nữ sẽ chọn cách tận dụng luật mới.

"Thực tế là những cô gái ở Ấn Độ bị đàn ông lừa dối thường không muốn ra tòa vì sợ ảnh hưởng đến hôn nhân trong tương lai. Cha mẹ không bao giờ cho phép điều đó vì sợ gia đình mang điều tiếng. Vấn đề khác là một khi ra trình báo, vụ việc sẽ kéo dài vô tận trên tòa án, điều này như một lực cản đối với các nạn nhân", bà Satwinder nói.

Audrey Dmello, Giám đốc của Majlis Law - nhóm bảo vệ quyền phụ nữ ở Ấn Độ, vẫn bày tỏ hy vọng vào luật cải cách. "Trước đây, có rất nhiều trường hợp 'hứa cưới để lừa quan hệ' nhưng đều được ghi là hiếp dâm. Điều này tạo ra sự nhầm lẫn hoàn toàn. Mọi người sẽ nói rằng đây không phải là cưỡng hiếp, không phải không được sự đồng ý của người phụ nữ. Bây giờ, chính phủ đã tách nó ra thành một mục riêng biệt. Nhờ đó, vấn đề này có thể được nhìn nhận rõ hơn, không bị ẩn giấu trong các vụ hiếp dâm".

Tuệ Anh (Theo Telegraph)

Tin liên quan
Tin Nổi bật