Người Trung Quốc đại lục đổ sang Hong Kong mua nhà

19/09/2024
|
0 lượt xem
Bất Động Sản Thị Trường
Người Trung Quốc đại lục đổ sang Hong Kong mua nhà

Báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản Centaline Property Agency cho biết có 6.117 căn nhà mới và cũ trị giá tổng cộng 70,5 tỷ đôla Hong Kong (9,03 tỷ USD) được mua bởi khách hàng Trung Quốc đại lục trong nửa đầu năm nay, tăng lần lượt 70% và 42% so với cùng kỳ 2023.

Centaline Property Agency thành lập năm 1978, là một trong những nhà môi giới bất động sản lớn nhất Hong Kong. Hãng hiện có 400 chi nhánh ở đặc khu và 1.600 ở đại lục và Ma Cao.

Trong cùng giai đoạn này, người mua từ đại lục chiếm lần lượt 25% về lượng và 31% về giá trị giao dịch bất động sản tại đặc khu. Theo Centaline, khối lượng, giá trị và tỷ trọng đóng góp của nhóm khách hàng này đều đạt kỷ lục.

Trước năm 2023, tỷ trọng luôn dưới 15%. Ngày nay, khách Trung Quốc đại lục thường ưa chuộng những căn nhà mới và có kích thước nhỏ đến trung bình.

Làn sóng khách hàng từ đại lục diễn ra sau khi thành phố gỡ bỏ tất cả các hạn chế mua nhà đầu năm nay. Cuối tháng 2, đặc khu bỏ thuế trước bạ bổ sung với người mua nước ngoài, người mua căn nhà thứ hai và người bán lại căn hộ trong vòng 2 năm sau khi mua.

Một góc Hong Kong. Ảnh: Pixabay

Động thái này diễn ra sau khi giá nhà giảm 20% so với đỉnh hồi 2021 do ảnh hưởng bởi lãi vay tăng, triển vọng thị trường yếu và di cư. Ông Louis Chan, Phó chủ tịch Centaline khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng chính sách đã thu hút nhiều khách hàng không phải là dân địa phương. Trong đó, chiếm đáng kể nhà đầu tư Trung Quốc đại lục hoặc đã có quốc tịch Hong Kong.

Bất chấp sự gia tăng của khách ngoài đặc khu, giao dịch nhà ở Hong Kong vẫn giảm hơn 30% trong tháng 6. Doanh số bán hàng mờ nhạt đang đè nặng lên giá bán. Căn hộ mới có sức hấp thụ kém dù giá chào đang thấp nhất thập kỷ, trong khi chung cư cũ trượt xuống mức thấp gần 8 năm, theo hãng tư vấn bất động sản JLL.

Theo công ty tư vấn bất động sản này, xu hướng có khác nhau giữa các quận trong thành phố nhưng một số dự án mới đã tung ra thị trường với giá thấp hơn 10% so với các dự án tương tự hồi 2015. "Giá nhà ở Hong Kong đã chạy đua xuống đáy trong 4 đến 8 tuần qua", Cathie Chung, Giám đốc nghiên cứu cấp cao của JLL ở Hong Kong nói đầu tháng này.

Anh Kỳ

Tin liên quan
Tin Nổi bật