Vợ mê đi du lịch hưởng thụ mỗi năm nhưng tôi chỉ thấy mệt thêm

19/09/2024
|
0 lượt xem
Đời Sống Ý Kiến
Vợ mê đi du lịch hưởng thụ mỗi năm nhưng tôi chỉ thấy mệt thêm

Ngày nay, nhiều bạn trẻ chạy theo lối sống hưởng thụ (đi du lịch, ăn nhà hàng sang trọng, đổi đồ dùng công nghệ mới, đắt đỏ). Theo tôi, đó là cách tiêu dùng không khôn ngoan.

Thực ra, thế hệ trước của tôi cũng có nhiều người chạy theo những trào lưu xa xỉ như vậy. Cách đây 30 năm, ai mua xe máy, tivi màu, quạt điện, đài cassette, đầu đĩa... cũng được xem là sành điệu. Có những thứ khi quy đổi ra vàng, trị giá lên tới vài chỉ, thậm chí hàng chục cây vàng tại thời điểm ấy. Trong khi cuộc sống lại rất chắt chiu tiết kiệm, nên tôi thấy những thứ đó không xứng đáng với số tiền phải bỏ ra.

Đến giờ các cụ nhà tôi vẫn hoài niệm những món đồ cũ kỹ ấy, không dám vứt đi, cứ để cho chật nhà. Còn về lối sống, họ vẫn tiết kiệm như xưa, toàn tiếc tiền đồ ăn, không đổi tivi lớn, nồi cơm điện, máy giặt, đồ gia dụng mới, mà chỉ dùng đồ cũ. Trong khi đó, những thứ ấy giờ đã rất rẻ rồi, công nghệ mới dùng rất thích, chỉ cần chọn đồ mức trung bình khá, thương hiệu lớn, bảo hành tốt là được.

Còn về du lịch và ăn hàng, nhiều ý kiến ủng hộ để cho con trẻ đi khám phá những nơi mới mẻ, tăng gắn kết gia đình, nhưng quan điểm của tôi thì trẻ con ở trường đã được tổ chức khá nhiều chương trình ngoại khóa ngoài trời rồi. Để gắn kết thành viên trong gia đình, cuối tuần mát mẻ tôi thích cùng các con đi siêu thị, bể bơi, công viên có cảnh đẹp, ở ngay gần nhà chứ chẳng phải đi đâu xa.

Nếu thuận tiện thì chúng tôi ghé qua nhà hàng nào đó giá cả phù hợp để ăn. Còn không thì chúng tôi có thể về nhà và gọi đồ ăn tùy sở thích mỗi người. Với cách làm đó, số tiền phải chi tiêu chỉ khoảng 200.000 đồng một người là nhiều.

>> Năm nào tôi cũng đi du lịch hưởng thụ dù gánh nợ

Trẻ nhỏ đâu cần vào các khu nghỉ dưỡng đắt tiền, dùng dịch vụ xa xỉ? Đôi khi, một cuốn truyện hay, chơi trên máy tính hoặc xem tivi vài giờ, đi dạo công viên, bơi lội, chơi tự do cùng trẻ con hàng xóm, cũng là đủ cho mấy ngày cuối tuần vui vẻ rồi. Mọi người lại có thời gian để nghỉ ngơi phù hợp.

Thu nhập của gia đình tôi không phải thấp. Tôi chi tiêu mua đồ gia dụng, đồ ăn, tiêu thụ điện ở mức trung bình khá. Vợ tôi nói rằng thích đi du lịch cho mở mang tầm mắt, nhưng mỗi lần đi cùng công ty (được tổ chức hàng năm), hoặc đi tự túc và dắt theo hai đứa con, tôi chỉ thấy giờ giấc sinh hoạt bị thay đổi, giống như đi nghỉ dưỡng hơn vì chủ yếu chỉ toàn ngủ, đi chụp ảnh tùy theo thời tiết, đi food tour.

Sau mỗi chuyến đi như vậy, tôi thấy mệt nhiều hơn là vui. Thu hoạch sau cùng cũng chỉ là có vài bộ ảnh mới để đăng mạng xã hội. Tất nhiên, tôi vẫn vui vẻ đưa vợ con đi vì có thể quan điểm của mỗi người mỗi khác. Thay vì ngăn cấm, tôi chọn cố gắng một chút cho gia đình yên ổn. Chứ thực ra tâm trí tôi còn để vào việc đi làm, kiếm thêm thu nhập.

Sở thích riêng của tôi thì rất nhiều: từ sưu tập, nuôi trồng đến đọc sách... Hàng tháng, tôi thường trích thời gian và thu nhập trong mức cảm thấy đủ, không bao giờ quá tay. Về nhà đất, với thu nhập được cho là rất cao bây giờ thì cũng phải mất hàng chục năm mới có thể mua được. Nhưng nếu luôn giữ kỷ luật chi tiêu, tìm cách tăng thu nhập, tránh bẫy tiêu dùng thì tôi tin tương lai của mình sẽ ổn định và tươi sáng hơn.

Các bạn có cùng quan điểm sống với tôi?

Binh

Bạn có thích đi du lịch để hưởng thụ cuộc sống? Chia sẻ quan điểm sống của bạn tại đây.

Sống tối giản để tiết kiệm 70% thu nhập 'Lương tháng 50 triệu, tiết kiệm 30 triệu' Không dám đi du lịch cho đến khi mua được nhà 'Thu nhập 60 triệu mỗi tháng vẫn phải sống khổ để mua nhà' Tư tưởng 'chết nghèo' của sếp khiến tôi sáng mắt 8X tiết kiệm mua nhà, Gen Z nợ bốn thẻ tín dụng mua SH, iPhone Sống tối giản để tiết kiệm 70% thu nhập 'Lương tháng 50 triệu, tiết kiệm 30 triệu' Không dám đi du lịch cho đến khi mua được nhà 'Thu nhập 60 triệu mỗi tháng vẫn phải sống khổ để mua nhà' Tư tưởng 'chết nghèo' của sếp khiến tôi sáng mắt 8X tiết kiệm mua nhà, Gen Z nợ bốn thẻ tín dụng mua SH, iPhone
Tin liên quan
Tin Nổi bật